Kế hoạch Tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Đăk Ngọk năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà về thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Đăk Hà năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Đăk Ngọk ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Đăk Ngọk năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của của cán bộ, công chức, viên chức xã về công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ đột phá, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào tiến trình phát triển và hội nhập.
- Tuyên truyền về hiệu quả, phương thức hoạt động, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; các nội dung về công khai, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền sử dung các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 để người dân và doanh nghiệp biết, tiếp cận, sử dụng; Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ bưu chính công ích và hướng dẫn đánh giá hài lòng người dân.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền CCHC gắn với lộ trình, mục tiêu nhiệm vụ CCHC năm 2023 gắn với nhiệm vụ của các ngành, đồng thời phải thực hiện kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng nhóm đối tượng.
- Lồng ghép các thông tin, tuyên truyền CCHC với quán triệt, phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về đổi mới hệ thống chính trị ở địa phương, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.
1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn xã, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện
1.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức
- Nội dung tuyên truyền:
+ Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030 (Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021); Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.
+ Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/ 2018 và các văn bản hướng dẫn liên quan).
+ Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Nội vụ và Công đoàn Viên chức Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (Chương trình số 01/BNV-CĐVCVN ngày 17 tháng 11 năm 2021).
+ Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2030 (Kế hoạch số 3993/KH-UBND ngày 05 tháng 11 năm 2021), Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Kon Tum năm 2023 (Kế hoạch số 4212/KH-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2022).
+ Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Đăk Hà giai đoạn 2021 - 2030 (Kế hoạch số 219/KH-UBND, ngày 18/11/2021).
+ Đề án thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện Đăk Hà giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án số 79/ĐA-UBND, ngày 11/10/2021).
Trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:
(1) Về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tuyên truyền các nội dung theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, nhất là các văn bản chỉ đạo trọng tâm về công tác cải cách hành chính, đó là: về tổ chức thực thi pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội; về thực hiện cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài; về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
(2) Về kết quả xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính hàng năm của tỉnh, của huyện; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…
(3) Về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
(4) Thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ tục hành chính qua mạng Internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính; tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua liên kết trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum và Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum.
(5) Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức các cấp, của các cơ quan, đơn vị, địa phương([1]).
(6) Công khai, công bố, thông tin kịp thời bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn hóa và công bố.
- Hình thức triển khai:
+ Tuyên truyền trên hệ thống trạm truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã, các trang mạng xã hội liên quan và các phương tiện thông tin đại chúng khác.
+ Phát hành rộng rãi tờ gấp, pano, áp phích liên quan đến các công tác cải cách hành chính phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền phổ biến đến từng nhóm đối tượng vào các thời điểm phù hợp.
+ Thông qua hình thức tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lồng ghép nội dung cải cách hành chính trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hội nghị báo cáo viên.
+ Tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại giữa các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp với các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi đối thoại trực tiếp.
+ Ủy ban nhân dân xã đưa nội dung cải cách hành chính vào các phiên họp thường kỳ của địa phương và lồng ghép vào hoạt động sinh hoạt Ngày Pháp luật hàng tháng của địa phương.
+ Tổ chức các đợt tự kiểm tra năng lực ứng dụng CNTT, cải cách hành chính, chính sách pháp luật, tìm hiểu về dịch vụ công và dịch vụ bưu chính công ích đối với cán bộ công chức hàng năm.
1.2 Đối với người dân và doanh nghiệp
- Nội dung tuyên truyền:
+ Các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính có liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
+ Những tiện ích của việc gửi hồ sơ và nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4...
+ Cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường dây nóng” về cải cách hành chính; thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ tục hành chính qua mạng Internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính([2]); việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được thực hiện trực tiếp qua số điện thoại đường dây nóng và trên Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền cải cách hành chính, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Kon Tum.
+ Về công tác khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính; về các mục tiêu, giải pháp xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hướng dẫn cách thức để công dân, tổ chức sử dụng dịch vụ hành chính công, các dịch vụ công trực tuyến tại các xã, thị trấn…
- Hình thức triển khai:
+ Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Cổng thông tin điện tử của xã.
+ Niêm yết công khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã (nội dung các thủ tục được công khai phải đầy đủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu).
+ Tuyên truyền đối với người dân, doanh nghiệp thông qua hệ thống loa truyền thanh không dây, qua cuộc họp ở thôn, tổ dân phố, các hình thức như băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh cổ động... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng hình ảnh trực quan để người dân dễ đọc, dễ nắm bắt.
III. KINH PHÍ
Kinh phí tuyên truyền được bố trí trong nguồn kinh phí CCHC năm 2023 của xã nằm trong kinh phí tuyên truyền theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã dầu năm phân cấp.
Ủy ban nhân dân xã chủ động bố trí kinh phí để thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn hóa - Thông tin
Tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch này ở các cơ quan và thực hiện các nội dung được phân công; định kỳ 6 tháng/lần tổng hợp báo cáo kết quả với lãnh đạo xã.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân xã
- Phối hợp công chức Văn hóa - Thông tin phố biến, quán triệt Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của xã; đôn đốc các cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách xã; Cung cấp các nội dung, tài liệu liên quan để phối hợp tuyên truyền.
- Thực hiện việc cung cấp các thông tin, nội dung đã thực hiện về CCHC phục vụ công tác tuyên truyền; Đưa các nội dung liên quan đến cải cách hành chính lên trang Thông tin điện tử xã một cách đầy đủ, kịp thời, cung cấp nội dung thông tin để Đài truyền thanh xã tuyên truyền ở hệ thống Truyền thanh cơ sở.
3. Công chức Tư pháp
Phối hợp với công chức Văn hóa - Thông tin lồng ghép các nội dung tuyên tuyền của Kế hoạch này với các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của xã.
4. Công chức Kế toán – ngân sách
Phối hợp với văn phòng, công chức Văn hóa thông tin tham mưu bố trí kinh phí thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC trên địa bàn xã.
5. Đề nghị Ban Tuyên giáo Đảng ủy đưa các nội dung tuyên truyền về CCHC vào phổ biến vào các Hội nghị Đảng bộ trong trường hợp cho phép và chỉ đạo các chi bộ tuyên truyền vào các cuộc họp chi bộ cơ sở.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tích cực tham gia tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2023 giám sát hoạt động dưới nhân dân, phối hợp.
[1])Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án văn hóa công vụ; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hanh Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND.
[2]) Theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế khai thác, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia...