A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang năm 2022

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng nói riêng và và bảo tồn và phát huy di sản các DTTS nói chung có vị trí rất quan trọng trong chiến lược xây dựng phát huy bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, làm tốt công tác này sẽ góp phần bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng của dân tộc Xơ Đăng và tạo điều kiện để thanh thiếu niên được tiếp cận văn hóa cồng chiêng và có khả năng sử dụng nhạc cụ cồng chiêng để biểu diễn trong các dịp lễ hội.

Kể từ khi thành lập xã, Đảng ủy, HĐND, UBND xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, các giải pháp  nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn xã, qua đó góp phần chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Xuất phát từ tình hình thực tế như vậy, UBND xã phối hợp với Phòng VHTT huyện tổ chức lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang  cho thiếu niên, nhi đồng. Mục đích của việc mở lớp truyền dạy này là nhằm trang bị cho các em thanh thiếu niên về văn hóa cồng chiêng và có những kỹ năng biểu diễn cồng chiêng để phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của dân tộc mình cũng như cho địa phương, đất nước. Thông qua lớp truyền dạy, các thế hệ trao đổi, thảo luận, chia sẽ những kinh nghiệm, truyền dạy lại những kiến thức kỹ năng về văn hóa cồng chiêng.

Vào lúc 08 giờ 00 phút, ngày 12 tháng 7 năm 2022 tại Nhà văn hóa thôn Đăk KĐem, xã Đăk Ngọk đã tổ chức Khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang năm 2022. Buổi Khai giảng thu hút đông đảo học viên nhí và nhân dân trong thôn tham gia.

Tại buổi Khai giảng lớp học nghệ nhân A Lút đại diện cho các nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng, múa xoang xin hứa sẽ dồn hết tâm huyết và sự hiểu biết của mình để truyền lại cho thế hệ trẻ về những nét văn hóa độc đáo của công chiêng, để sau khi kết thúc lớp học tất cả các cháu thiếu niên, nhi đồng đều biết đánh cồng chiêng, biết yêu quý những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Để sau này thế hệ già như chung tôi có chết đi thì thế hệ trẻ sau nay cũng không quyên nguồn cội của mình.

Cũng tại buổi Khai giảng lớp học em A Phôn đại diện cho 40 học viên hứa với các nghệ nhân  và các cấp lãnh đạo, chúng em  hứa sẽ  không ngừng học tập, nghiên cứu, rèn luỵên, vận dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn hoạt động văn hóa cồng chiêng múa xoang của xã, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa -xã hội, giữ gìn phát huy bẳn sắc văn hóa dân tộc của xã nhà trong thời gian tới .


Tác giả: UBND xã Đăk Ngok
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
THỜI SỰ
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 28
Tháng 04 : 593
Tháng trước : 731
Năm 2024 : 2.314
Liên kết cột trái